Temple info -3270 Chitrakarini temple,Bhubaneswar. சித்ரகாரிணி கோயில்,புபனேஷவர்
Temple info -3270
கோயில் தகவல்-3270
Chitrakarini Temple – Bhubaneswar
Chitrakarini Temple is located approximately 75m east of Papanasini Temple Complex on Rath Road in Bhubaneswar, right next to northern Lingaraja Temple compound wall.
The east-facing temple is built in the panchayatana layout, with a central main temple accompanied by four smaller subsidiary shrines. The temples are set within a pretty and well manicured garden that is maintained by the ASI.
Although many of the carvings here are either damaged or severely weathered, I found myself very much drawn to this site and for me it was certainly one of the highlights within the city.
The temple is thought to have been constructed around the middle of the 13th century A.D. This potentially suggests it could have been instigated by the Ganga dynasty king Narasingha Deva I (also known as Parama Mahesvara) who reigned over the kingdom of Kalinga (ancient Odisha) between circa 1238 and 1264 A.D. This is the same ruler who is attributed as the builder of the Sun Temple at Konark.
The temple’s name is derived from the Goddess Chitrakarini, a Sanskrit term that roughly translates to “Paintress”. She is a form of the Goddess Saraswati, who is regarded as the prime goddess of knowledge and creative expression.
Today however, the presiding deity is Chamunda. Unfortunately I was explicitly asked not to enter the main temple by the priest, so I can not describe or document the interior at all.
All of the subsidiary shrines are of similar construction, none having a Jagamohana and it’s probably unlikely they ever did have one.
Being smaller structures it’s a little easier to see the detailed carvings up close, the north-west shrine has some particularly nice examples.
The Chitrakarini Temple seems extremely popular with locals, in particular students seeking a quiet green space to sit outside and study. It’s one the only truly pleasant places to sit and relax for a while in Bhubaneswar old city, and its central location lends itself perfectly as somewhere to stop for a bit and have a short rest before continuing your exploration of ancient monuments the city has to offer.
சித்ரகாரிணி கோயில் - ஒரு ஓவியரின் கோயில்
பிரம்மேஸ்வரர் கோயிலைப் போலவே, சித்ரகாரிணி கோயிலும் ஒரு பஞ்சாயதன (குயின்கன்க்ஸ்) கோயிலாகும், இதில் பிரதான கோயில் கிழக்கு நோக்கி மையத்தில் அமைந்துள்ளது மற்றும் ஒவ்வொரு மூலையிலும் ஒரு துணை சன்னதி வைக்கப்பட்டுள்ளது. ஒட்டுமொத்த வளாகமும் ஒரு லேட்டரைட் சுவருக்குள் மூடப்பட்டுள்ளது. மைய கோயில் படா, காந்தி மற்றும் மஸ்தகாவால் ஆனது. அதன் சதுர படா சப்த-ரத பாணியில் கட்டப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஒரு பபாகா, ஜங்கா மற்றும் பரந்தா ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. அனைத்து பகாக்களும் பல முகப்புகளைக் கொண்டுள்ளன. பபாகா ஐந்து வழக்கமான வார்ப்புகளால் ஆனது. ஜங்கா இரண்டு சமமான மாடிகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, ரஹா-பகாவில் தவிர, கீழ் மாடி மேல் மாடியை விட பெரியது. ஜங்காவின் இரண்டு மாடிகளும் மூன்று வார்ப்புகளின் மத்திய-பந்தனாவால் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. பராண்டா பத்து வார்ப்புகளைக் கொண்டுள்ளது.
கனிகா-பாகத்தில் கீழ் மற்றும் மேல் மாடிகளில் முறையே திக்பாலர்களும் அவற்றுடன் தொடர்புடைய சக்திகளும் உள்ளன. பிரதிரத-பாகத்தில் பெரும்பாலும் காதல் ஜோடிகள் உள்ளனர். அனார்த்தம் கனிகா மற்றும் பிரதிரதத்தை விட அகலமானது, எனவே அதில் உள்ள படங்கள் ஆழமற்ற இடங்களில் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த பாகத்தில் பெரும்பாலும் சிக்ஷதான மையக்கரு மற்றும் காதல் ஜோடிகளின் படங்கள் உள்ளன. ரஹா-பாகம் மிகவும் அகலமானது மற்றும் அதன் மேல் மற்றும் கீழ் மாடியில் இடங்கள் உள்ளன. இந்த இரண்டு இடங்களும் காலியாக உள்ளன. கீழ் இடமானது மேல் தளத்தை விட பெரியது. மேல் இடம் நாக-நாகி தூண்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது, ஒவ்வொரு பக்கத்திலும் மூன்று. இது மேல் இடத்தை அளவில் மிகவும் சிறியதாக ஆக்குகிறது.
காந்தி பத்து மாடிகளைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் படாவின் சப்த-ரத அமைப்பைப் பின்பற்றுகிறது. ரஹா-பாகாவில் இரண்டு போ வகை வஜ்ர-மஸ்தகாக்கள் உள்ளன, காந்தியின் அடிப்பகுதியில் சிறியது மற்றும் அதற்கு மேலே ஒரு பெரியது. இரண்டு வஜ்ர-மஸ்தகாக்களும் கஜ-க்ரந்த மையக்கருத்தால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன.
படாவைப் போலன்றி, ஜகமோகனா பஞ்சரத பாணியில் உள்ளது. இது பல முகப்புகளைக் கொண்டுள்ளது. பபாகா ஐந்து வழக்கமான வார்ப்புகளால் ஆனது. ஜங்கா இரண்டு சமமான தளங்களாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, மூன்று வார்ப்புகளின் மத்திய-பந்தனாவால் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. பரந்தா ஏழு வார்ப்புகளைக் கொண்டுள்ளது. ரஹா-பாகா இரண்டு பெரிய இடங்களைக் கொண்டுள்ளது. கீழ் இடம் கவாக்ஷா பாணியில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, ஐந்து பலஸ்டர்களுடன் காதல் ஜோடிகளை சித்தரிக்கிறது. கீழ் கவாக்ஷாவுக்கு மேலே உள்ள லிண்டல் பெரிய அலங்காரங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. சிவன் திருமணக் காட்சி தெற்கிலும், கிருஷ்ணர் கோபியர்களுடன் வடக்கிலும் காட்டப்பட்டுள்ளது. கீழ் ரஹா-நிச்சிற்குக் கீழே உள்ள பபாகா பகுதி நாக-நாகி தூண்களைக் கொண்டுள்ளது. மேல் ரஹா இடத்தில் பெரும்பாலும் சிக்ஷதான மையக்கருவின் உடைந்த படங்கள் உள்ளன. ஜகாமோகனாவின் கூரை இரண்டு அடுக்குகளாக சுருக்கப்பட்டுள்ளது, கீழ் ஏழு தளங்கள் உள்ளன, மேல் அடுக்கு ஆறு தளங்களைக் கொண்டுள்ளது.
அனைத்து துணை ஆலயங்களும் ஒரே மாதிரியான அமைப்பைக் கொண்டுள்ளன, இப்போது ஜகமோகனம் இல்லாமல் நிற்கின்றன. இவை பஞ்ச-ரத வடிவத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளன. புராணக்கதைகள் இந்த கோயிலை ஓவியத்தின் தெய்வமான சித்ரகாரிணி தெய்வத்துடன் தொடர்புபடுத்துகின்றன, இது சரஸ்வதியின் பெறப்பட்ட வடிவமாகும். இருப்பினும், பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட தெய்வம் சாமுண்டியின் ஒரு வடிவம்.
Comments
Post a Comment