Temple info -3004. Balakradheswarar Temple, Palankoil,Thiruvannamalai. பாலக்ரதேஸ்வர ர் கோயில்,பழங்கோயில்,திருவண்ணாமலை

 Temple info -3004

கோயில் தகவல்-3004

Balakradheswarar Temple, Palankoil                                                 

SKT 4 Sri Balakradheswarar Temple, Palankovil, Tamil Nadu 606751  Sri Balakradheswarar Temple is located in  Palan Koil, Tamil Nadu at a distance of 32 Kms from Tiruvannamalai.It is more than 1000 years old.

Moolavar : Sri Balakradeswarar; Ambal : Sri Balambigai. This Temple is  one the Saptha Kailaya Sthalams established and worshipped by Lord Muruga on the southern bank of river Cheyyar.. As per the Legend, a King who lost his hand prayed to this Lord Shiva and got his hand back. Hence, Lord Shiva got his name as Balakradeeswar since he gives back lost energy to the devotees.

The Temple was built by Maduranthaga Uthama Chola (969 AD – 985 AD). Some Panchaloha Idols andStone Idols has been excavated from the well during the Kumbabishekam held in 2001. Also, PoondiMahan initially lived here and then only relocated to Poondi due to the disturbances caused here.

The Temple faces east with 5 tiered Rajagopuram.Balipeedam and Pradosha Nandhi are found after the Rajagopuram facing the sanctum. The  Lingam is ShodasaLingam. Idols of Gnanasambandhar, Appar and Siddhi Vinayagar can be found near the sanctum.Dhakshinamoorthy, Mahavishnu, Brahma and Durga are the Koshta Idols located around the sanctumwalls. Chandikeswarar is located on his usual position.

There is a 4 pillared Mandapam in the sanctum after the Artha Mandapam. Huge Dwarapalakas are situated in front of this Mandapam. Mother is called as Balambigai. Mother is housed in a separate shrine. She is facing east in standing posture. Mother Shrine is equipped with Antharalayam, six pillared Mandapam, Dwarabalakis fit for a separate temple.

There are Shrines for Nataraja, Kali, Naalvar, Vinayagar, Venugopala with his consorts Rukmini and Sathyabama and Lord Murugan with his consorts Valli and Deivanai in the Temple premises. There is anancient well belonged to Chola period in the north-east corner. Inscriptions of Uthama Chola periodcan be found in the temple.

As per the Legend, (7) Karai Kanda Sthalams and Saptha (7) Kailaya Sthalams are the 14 Shiva temples on either side of Cheyyar river where the Shiva lingams were installed and worshipped by Lord Muruga himself to absolve himself of the sins for killing the rishis while creating Cheyyar (Sei aaru) for his mother

Goddess Parvathi. Parvathi Devi was proceeding from Kanchipuram to Thiruvannamalai with the aim of getting into Lord Shiva’s one half (Arthanareeswara). On her way, at Vazhai Pandhal, she made a Shiva lingam out of sand but had no water for Abhishekam. So, she asked her son, Lord Muruga to make arrangement for water. Lord Muruga threw his spear (Vel) towards West to create a pond but water from the hills there flew in red. It was because of the blood oozing out from seven sages – Puthirandan, Puruhudan, Pandurangan, Bodhavan, Bodhan, Koman and Vaman – who were performing penance there. While the sages got relieved of the curses they were undergoing, Lord Muruga was caught with the sin of killing the sages.

As directed by Mother Uma, Lord Muruga established seven temples on the northern bank of Cheyyar and seven temples on the southern bank of the river and worshipped Lord Shiva to get relieved of his sin. Most of these temples are located in the Polur – Thiruvannamalai and Polur – Sengam route apart from the 2 Saptha Kailaya temples (Karaipoondi and Mandakolathur) in the Polur – Vandavasi route.

While all the Karaikandeswarar temples maintain the deities name as Karaikandeswarar and Ambal Brahan Nayagi / Periya Nayagi, only a few of the Saptha Kailaya temples maintain the name Kailasanathar. Contact : Sri Pasupathy Gurukkal : 9047615588  for darshan.






பாலக்ரதேஸ்வரர் கோவில், பழங்கோயில்                                                 

SKT 4 ஸ்ரீ பாலக்ரதீஸ்வரர் கோயில், பழங்கோவில், தமிழ்நாடு 606751 ஸ்ரீ பாலக்ரதீஸ்வரர் கோயில், திருவண்ணாமலையிலிருந்து  32 கி.மீ தொலைவில், தமிழ்நாட்டின் பாலன் கோயிலில் அமைந்துள்ளது. இது 1000 ஆண்டுகளுக்கும் மேலானது.

மூலவர் : ஸ்ரீ பாலக்ரதீஸ்வரர்; அம்பாள் : ஸ்ரீ பாலாம்பிகை. செய்யாறு நதியின் தெற்குக் கரையில் முருகப் பெருமானால் நிறுவப்பட்டு வழிபடப்பட்ட சப்த கைலாயத் தலங்களில் இதுவும் ஒன்றாகும். புராணத்தின் படி, கையை இழந்த ஒரு மன்னன் இந்த சிவபெருமானை வேண்டிக்கொண்டு தன் கையைத் திரும்பப் பெற்றான். எனவே, பக்தர்களுக்கு இழந்த சக்தியைத் திருப்பித் தருவதால், சிவபெருமான் பாலக்ரதீஸ்வர் என்று பெயர் பெற்றார்.

இந்தக் கோயில் மதுராந்தக உத்தம சோழனால் (கி.பி 969 - கி.பி 985) கட்டப்பட்டது. 2001 ஆம் ஆண்டு நடைபெற்ற கும்பாபிஷேகத்தின் போது சில பஞ்சலோக சிலைகள் மற்றும் கல் சிலைகள் கிணற்றிலிருந்து தோண்டப்பட்டுள்ளன. மேலும், பூண்டிமகான் ஆரம்பத்தில் இங்கு வசித்து வந்தார், பின்னர் இங்கு ஏற்பட்ட இடையூறுகள் காரணமாக பூண்டிக்கு மட்டுமே இடம்பெயர்ந்தார்.

கிழக்கு நோக்கிய கோயில் 5 நிலை ராஜகோபுரத்துடன் உள்ளது. ராஜகோபுரத்திற்குப் பிறகு பலிபீடம் மற்றும் பிரதோஷ நந்தி ஆகியவை கருவறையை நோக்கி உள்ளன. லிங்கம் ஷோடசலிங்கம். ஞானசம்பந்தர், அப்பர் மற்றும் சித்தி விநாயகர் சிலைகள் கருவறைக்கு அருகில் காணப்படுகின்றன. தட்சிணாமூர்த்தி, மகாவிஷ்ணு, பிரம்மா மற்றும் துர்க்கை ஆகியோர் கருவறைச் சுவர்களைச் சுற்றி அமைந்துள்ள கோஷ்ட சிலைகள். சண்டிகேஸ்வரர் தனது வழக்கமான நிலையில் இருக்கிறார்.

அர்த்த மண்டபத்திற்குப் பிறகு கருவறையில் 4 தூண்களைக் கொண்ட மண்டபம் உள்ளது. இந்த மண்டபத்தின் முன் மிகப்பெரிய துவாரபாலகர்கள் உள்ளனர். தாயார் பாலாம்பிகை என்று அழைக்கப்படுகிறார். தாயார் தனி சன்னதியில் இருக்கிறார். கிழக்கு நோக்கி நின்ற கோலத்தில் இருக்கிறார். தாயார் சன்னதியில் அந்தாராலம், ஆறு தூண்களைக் கொண்ட மண்டபம், துவாரபாலகர்கள் தனி கோவிலுக்கு ஏற்றவாறு உள்ளனர்.

கோயில் வளாகத்தில் நடராஜர், காளி, நால்வர், விநாயகர், வேணுகோபாலர், அவரது துணைவியார்களான ருக்மிணி மற்றும் சத்தியபாமா ஆகியோருக்கும், முருகன் தனது துணைவியார்களான வள்ளி மற்றும் தெய்வானை ஆகியோருக்கும் சன்னதிகள் உள்ளன. வடகிழக்கு மூலையில் சோழர் காலத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பழங்கால கிணறு உள்ளது. உத்தம சோழர் கால கல்வெட்டுகள் கோயிலில் காணப்படுகின்றன.

புராணத்தின் படி, (7) காரை கண்ட தலங்கள் மற்றும் சப்த தலங்கள் (7) கைலாய தலங்கள் ஆகியவை செய்யாறு ஆற்றின் இருபுறமும் உள்ள 14 சிவாலயங்கள் ஆகும். இங்கு முருகப் பெருமான் தனது தாய்க்காக செய்யாறை (சேய் ஆறு) படைத்து ரிஷிகளைக் கொன்றதற்காக செய்த பாவங்களிலிருந்து விடுபட சிவலிங்கங்களை நிறுவி வழிபட்டார்.

பார்வதி தேவி. சிவபெருமானின் ஒரு பாதியில் (அர்த்தநாரீஸ்வரர்) நுழையும் நோக்கத்துடன் பார்வதி தேவி காஞ்சிபுரத்திலிருந்து திருவண்ணாமலைக்குச் சென்று கொண்டிருந்தார். வழியில், வாழைப் பந்தலில், மணலால் ஒரு சிவலிங்கத்தைச் செய்தாள், ஆனால் அபிஷேகத்திற்கு தண்ணீர் இல்லை. எனவே, அவள் தன் மகன் முருகனிடம் தண்ணீருக்கு ஏற்பாடு செய்யும்படி கேட்டாள். முருகப்பெருமான் மேற்கு நோக்கி தனது ஈட்டியை (வேல்) எறிந்து ஒரு குளத்தை உருவாக்கினார், ஆனால் அங்குள்ள மலைகளிலிருந்து தண்ணீர் சிவப்பு நிறத்தில் பாய்ந்தது. புத்திராண்டன், புருஹூதன், பாண்டுரங்கன், போதவன், போதன், கோமன் மற்றும் வாமன் ஆகிய ஏழு முனிவர்களிடமிருந்து இரத்தம் வெளியேறியதால் இது நடந்தது. முனிவர்கள் தாங்கள் அனுபவித்த சாபங்களிலிருந்து விடுபட்டபோது, ​​முனிவர்களைக் கொன்ற பாவத்தில் முருகப்பெருமான் சிக்கிக் கொண்டார்.

அன்னை உமாவின் வழிகாட்டுதலின்படி, முருகப்பெருமான் செய்யாறின் வடக்குக் கரையில் ஏழு கோயில்களையும், தெற்குக் கரையில் ஏழு கோயில்களையும் நிறுவி, தனது பாவத்திலிருந்து விடுபட சிவபெருமானை வழிபட்டார். இந்த கோயில்களில் பெரும்பாலானவை போளூர் - திருவண்ணாமலை மற்றும் போளூர் - செங்கம் பாதையில் அமைந்துள்ளன, தவிர போளூர் - வந்தவாசி பாதையில் உள்ள 2 சப்த கைலாய கோயில்கள் (கரைப்பூண்டி மற்றும் மண்டகொளத்தூர்) உள்ளன.

அனைத்து காரைக்கண்டேஸ்வரர் கோவில்களும் காரைக்கண்டேஸ்வரர் மற்றும் அம்பாள் பிரஹன் நாயகி / பெரிய நாயகி என்று தெய்வங்களின் பெயரை பராமரிக்கின்றன, சப்த கைலாய கோவில்களில் சில மட்டுமே கைலாசநாதர் என்ற பெயரை பராமரிக்கின்றன. தரிசனத்திற்கு தொடர்புக்கு : ஸ்ரீ பசுபதி குருக்கள் : 9047615588.




Thanks Kshetradanam blog

Comments

Popular posts from this blog

Temple info -1646. Pidari chelliamman Temple, Velachery, Chennai. பிடாரி செல்லி அம்மன் கோயில், வேளச்சேரி, சென்னை

Temple info -1012 Val vill ramar temple,Thirupullabhoothangud வல்வில் ராமர் கோயில், திருப்புள்ளபூதங்குடி. Divya Desam No.10

Temple info -45 Karnimatha, temple Deshnoke கார்ணிமாதா கோயில்