Temple info -1382 Chennakesava swamy Temple, Pushpagiri, Kadapa சென்னகேசவஸ்வாமி கோயில்,புஷ்பகிரி,கடப்பா

 Temple info -1382

கோயில் தகவல் -1382

  













CHENNAKESAVA SWAMY TEMPLE PUSHPAGIRI


"The Chennakesava Swamy Temple in Pushpagiri is one of the most beautiful temples in Andhra Pradesh partly due to its location on a hillock overlooking the penna River, but also because of its unique carvings"


Chennakesava Swamy Temple Pushpagiri


Highlights


Chennakesava Swamy Temple Pushpagiri

The Chennakesava Swamy Temple in Pushpagiri is one of the most beautiful temples in Andhra Pradesh partly due to its location on a hillock overlooking the penna River, but also because of its unique carvings.The slopes and the river bank are a popular picnic spot and you can easily spend a few hours here contemplating the picturesque landscape.


Overview


Interestingly, the sparring sects of Shaivites and Vaishnavites both revere the shrine. Behind the main temple in the complex, there is a smaller structure enshrining a Shivalinga. In an unusual ritual here, the care taker makes you strike the door jamb with pebbles to seek the blesings of the deity.Access to the temple is through a road running along the northern bank of the river. Another less convenient, but far more fun option is to go to the temple from the village of Pushpagiri by wading across the shallow river. 


Significance


Unlike most temples, one finds not only sculptures of deities here, but also magnificent scenes of wars, courts, dances and depictions of mythological anecdotes.The sculptures come in a range of sizes and embellish every structure-from the mandapa to the gopuram. And true to its name, Pushpagiri seems like a resplendent flower (pushpa) blooming on a hill (giri).


History


Based on its architectural style, the temple complex has been dated to the late Chalukyan/early Yadava period. There are numerous other shrines on the surrounding hills and below the temple-a total of 17 temples dating from the 11th to 16th century CE. Most of these are largely dilapidated and can be inaccessible at times due to the surrounding overgrowth.


How to Reach

The closest airport near this temple is in Kadapa. 


Kadapa is the nearest Train Station.


This temple is well connected by Kadapa.


Timings: 5.00 am - 8.30 pm 


"One can pay a visit to the temple throughout the year". However, the best time is during the celebration of the festivals and Utsavam.


புஷ்பகிரி கோவில் வளாகம்


புஷ்பகிரி விகாரை என்று குழப்பிக் கொள்ள வேண்டாம் .

புஷ்பகிரி கோயில் வளாகம் என்பது இந்தியாவின் ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் உள்ள கடப்பா மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள ஒரு கோயில் வளாகமாகும் . கிபி 7 ஆம் நூற்றாண்டில் நிறுவப்பட்ட இது, இப்பகுதியில் உள்ள பழமையான கோயில் சபைகளில் சிலவற்றைக் கொண்டுள்ளது.


புஷ்பகிரி கோவில் வளாகம்

மத வளாகம்

மேலிருந்து கீழாக இடதுபுறமாக, வைத்தியநாதேஸ்வர ஸ்வாமி கோவில், சென்னகேசவ ஸ்வாமி கோவில் சுவர்களில் உள்ள சிற்பங்கள், பென்னா நதியை நோக்கிய புஷ்பகிரியின் அழகிய காட்சி, இந்திரநாதேஸ்வர சுவாமி கோவில், திரிகூடேஸ்வர சுவாமி கோவில்.

மேலிருந்து கீழாக இடதுபுறமாக, வைத்தியநாதேஸ்வர ஸ்வாமி கோவில், சென்னகேசவ ஸ்வாமி கோவில் சுவர்களில் உள்ள சிற்பங்கள், பென்னா நதியை நோக்கிய புஷ்பகிரியின் அழகிய காட்சி, இந்திரநாதேஸ்வர சுவாமி கோவில், திரிகூடேஸ்வர சுவாமி கோவில்.

புஷ்பகிரி கோயில் .

ஒருங்கிணைப்புகள்: 14.594749°N 78.763004°E


நாடு

இந்தியா


மாநிலம்

ஆந்திரப் பிரதேசம்


பிராந்தியம்

ராயலசீமா


மாவட்டம்

கடப்பா


கோயில் வளாகத்தின் தோற்றம் தொடர்பாக பல புராணக்கதைகள் உள்ளன. கருடன் தனது தாயை அடிமைத்தனத்திலிருந்து விடுவிக்கும் பணியில் கவனக்குறைவாக ஒரு துளி அமுதத்தைச் சுற்றியுள்ள ஏரியில் கொட்டியது சத்திய யுகத்திலிருந்து தோன்றியதாக புராணங்களில் ஒன்று கூறுகிறது . மற்றொரு புராணக்கதை திரேதா யுகத்தின் போது , ​​ராமர் இங்கு வைத்தியநாதேஸ்வரரை வழிபட்டதாகவும், அதற்குப் பயன்படுத்தப்பட்ட மலர்கள் மிகவும் உயரமாக குவிந்து, ஒரு மலர் மேடு நிறுவப்பட்டதாகவும், அதனால் புஷ்பகிரி என்று அழைக்கப்படுவதாகவும் கூறுகிறது .


ஸ்கந்த புராணத்தின் ஸ்ரீசைல காந்தா , சிவபெருமானின் பக்தியில் உயிர்களை துறக்கும் பக்தர்களின் புகழைக் கொண்ட இக்கோயிலை 'நிர்வ்ருத்தி சங்கமேஸ்வரா' என்று போற்றுகிறது. 


புராணக்கதை எதுவாக இருந்தாலும், ஸ்ரீ வைத்தியநாதேஸ்வரர் கோயில் குறைந்தபட்சம் கிபி 7ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து இந்தக் கோயில் வளாகத்தில் இருந்ததாக இப்போது பரவலாக ஒப்புக்கொள்ளப்படுகிறது. ஸ்கந்த புராணத்தின் ஸ்ரீசைல காண்டம் மற்றும் கருட புராணத்தின் ஸ்ரீரங்க மஹாத்ம்யம் உட்பட பல்வேறு புராணங்கள் இதை உறுதிப்படுத்துகின்றன . 


புவியியல் ரீதியாக புஷ்பகிரி கோவில் வளாகம் பினாகினி ஆற்றின் கரையில் அமைந்துள்ளது, இது கர்நாடகாவில் உள்ள நந்தி மலையில் உருவாகும் மாவட்டத்தின் வழியாக வளைந்து செல்கிறது  மற்றும் மாவட்ட தலைமையகத்திலிருந்து சுமார் 16 கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ளது. 


சொற்பிறப்பியல்


புஷ்பகிரி என்ற பெயர் உள்ளூர் புராணத்தில் இருந்து பெறப்பட்டது, இது தனது தாய் வினுதாவை தனது மாற்றாந்தாய் கத்ருவாவின் அடிமைத்தனத்திலிருந்து விடுவிக்க , கருடன் இந்திரனை வென்று அமுத அமிர்தத்தை எடுக்க தேவலோகத்திற்கு ஒரு பயணத்தைத் தொடங்கினார் . கருடன் சொர்க்க வாசஸ்தலத்திலிருந்து திரும்பி வரும்போது, ​​அப்போது கம்பல்லே என்று அழைக்கப்பட்ட குக்கிராமத்தைக் கடந்தார், அங்கு அவர் தற்செயலாக பினாகினி நதியால் உருவாக்கப்பட்ட உள்ளூர் குளத்தில் ஒரு துளியைக் கொட்டினார் .


குளத்திற்கு உடனடியாக தெய்வீக சக்திகள் வழங்கப்பட்டன, அதில் நீராடிய அனைவருக்கும் அவர்களின் இளமைக்குத் திரும்பும். இதனால், மக்கள் குளத்தில் தண்ணீர் பிடிப்பதற்காக திரண்டனர். இந்த முன்னோடியில்லாத அதிசயத்தைக் கண்ட தேவர்கள் விஷ்ணு கடவுளை அணுகினர் , அவர் அருகிலிருந்த மலையிலிருந்து ஒரு பாறையைக் கொண்டு குளத்தை மூடுமாறு கருடனுக்கு அறிவுறுத்தினார் . 


குளத்தின் மீது வைக்கப்பட்ட கருடன், மலராக மிதக்க ஆரம்பித்தது - சமஸ்கிருதத்தில் புஷ்பா . அது மீண்டும் எழுவதைத் தடுக்க, விஷ்ணுவும் சிவனும் பாறையை தங்கள் கால்களால் நிலத்திற்குள் செலுத்தினர். எனவே சமஸ்கிருதத்தில் புஷ்பகிரி என்ற பெயர் மலர்ந்த மேடு என்று பொருள்படும் . 


நிலவியல்

காலநிலை

வரலாறு


ஆரம்பகால அரசர்கள் மற்றும் புனிதர்கள்


புஷ்பகிரியின் முதல் குறிப்பு பழைய இந்திரநாத சுவாமி கோயிலைப் பற்றியது. சர்ப்ப யாகத்திற்குப் பிறகு, ஜனமேஜய மன்னன் தென்னிந்தியாவிற்கு ஒரு யாத்திரை மேற்கொண்டார், அதன் செயல்பாட்டில் புஷ்பகிரிக்கு விஜயம் செய்தார். சிந்தலபத்துரு என்ற குக்கிராமத்தில் ஜனமேஜய மன்னனின் யாத்திரை பற்றி பேசும் பழைய தமிழில் கல்வெட்டு உள்ளது.


பாபாக்னி மற்றும் பினாகினி நதிகள் சங்கமிக்கும் இடத்தில் இருந்து சுமார் 10 கிலோமீட்டர் தொலைவில் அகஸ்திய மகரிஷியின் ஆசிரமம் இருந்தது . விந்திய மலையைத் தாண்டிய அகஸ்திய முனிவர் , இமயமலைக்கு போட்டியாக வளர்ந்து வருவதைத் தடுக்க மீண்டும் வரமாட்டேன் என்று சபதம் செய்தார் . முனிவர் தென்னாட்டில் தங்கியிருந்தபோது, ​​அவரது சீடர்கள் அருகிலுள்ள இடத்தில் ஒரு லிங்கத்தை நிறுவிவிட்டு கங்கை சமவெளிக்குச் சென்றனர். லிங்கத்துக்கான கோயில் அகஸ்தியரின் பெயரால் ஸ்ரீ அகஸ்தீஸ்வர ஸ்வாமி கோயில் என்று அழைக்கப்பட்டது.


புஷ்பகிரி கோயில் வளாகத்தைப் பற்றி நிறைய ஆவணப்படுத்தப்பட்ட வரலாறு உள்ளது.  ஸ்ரீசைல காண்டத்தில் உள்ள ஸ்கந்த புராணத்தில் , சத்யநாதரின் ராசரத்னாகரத்தில் கோயில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது .  இக்ஷ்வாகு கல்வெட்டுகளில் ஸ்ரீசைலத்தின் புகழ்பெற்ற ஜோதிர்லிங்கத் தலத்திற்கான தட்சிண துவார - தெற்கு வாசல் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது , பின்னர் அந்த இடத்திலிருந்து தோண்டியெடுக்கப்பட்டது.  ஆரம்பகால சோழ வம்சத்தின் கரிகால சோழன் காலத்திலிருந்தே இந்த இடம் புனிதமாக கருதப்படுகிறது . 


புஷ்பகிரி, வைத்தியநாத சுவாமி கோவிலுக்கு முன் கிபி 1463 தேதியிட்ட கல்வெட்டு

இது நவீன கட்டிடக்கலையில் உச்சக்கட்ட ஆரம்பகால சோழர்களிடமிருந்து தோன்றிய கட்டிடக்கலை பாணிகளுக்கு பிரபலமானது மற்றும் பல்வேறு வயது மற்றும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பல்வேறு கோயில்களைக் கொண்டுள்ளது. நந்தி மலையின் உச்சியில் உள்ள போக நந்தீஸ்வர ஸ்வாமி கோவிலில் சிவபெருமான் ஆனந்த நடனம் ஆடியதிலிருந்து , மூன்று ஆறுகள் தோன்றியதாக இப்பகுதியை ஆண்ட பிற்கால ராஜ்ஜியங்களில் நம்பிக்கை உள்ளது . பினாகினி அல்லது பெண்ணா நதி (வழக்கமான மொழியில்), அர்காவதி மற்றும் பாலாறு . 


மற்ற இரண்டு நதிகளும் காவிரி ஆற்றின் கிளை நதிகளாக மாற, பினாகினி சிவனிடம் அவள் பிறந்ததன் நோக்கம் என்ன, எந்த திசையில் ஓட வேண்டும் என்று கேட்டாள் . பின்னர் சிவபெருமான் தனது வில் நதிக்கு வழியைக் காட்டுவதாகக் கூறினார், மேலும் கிழக்கு நோக்கிச் சுட்டிக்காட்டினார், மேலும் பூமியில் ஒரு பள்ளம் உருவாகி வலிமையான நீர் பாய்வதற்கு வழிவகுத்தது. சிவபெருமானின் வில்லுக்கு பினாகா என்று பெயரிடப்பட்டதால், இந்த நதி கடவுளின் வில்லின் பெயரால் பினாகினி என்று அழைக்கப்படுகிறது.


இப்பகுதியை ஆண்ட பல்வேறு மன்னர்கள், ஆட்சியாளர்கள் மற்றும் உள்ளூர் தலைவர்கள் கோயில் வளாகத்திற்கு மானியங்கள் மற்றும் நினைவுச்சின்னங்களை வழங்கியுள்ளனர்.


பிற்கால மன்னர்கள் மற்றும் தலைவர்களின் கீழ் ஆதரவு


மன்னர்கள் மாறி புதிய வம்சங்கள் தோன்றியதால், பல்வேறு வம்சங்களைச் சேர்ந்த பல்வேறு மன்னர்கள் ஏராளமான பரிசுகளையும் மானியங்களையும் கோவிலுக்கு வழங்கியுள்ளனர். சோழர்களிடமிருந்து அதிகாரத்தைக் கைப்பற்றிய வைதும்ப வம்சத்தைச் சேர்ந்த சோமதேவர், பல்லவ மன்னன் சித்தன தேவராஜா உட்பட கோயிலுக்கு மானியங்களை வழங்கியுள்ளார் . கேச வம்சத்தைச் சேர்ந்த மற்றொரு மன்னன் யாதவ சிங்கனா. வைத்தியநாதேஸ்வர ஸ்வாமியின் கோவிலுக்கு ராஷ்டிரகூட மன்னர் கிருஷ்ண வல்லபா ஆதரவளித்தார் , அவர் கோயிலின் தினசரி பராமரிப்புக்காக நிலங்களை வழங்கினார். இதற்கான ஒரு கல்வெட்டு ASI ஆல் தோண்டப்பட்டுள்ளது . 


காகதீய வம்சத்தின் தலைவர்களான கங்கயா சாஹினி மற்றும் அம்பாதேவா ஆகியோர் தங்கள் மனைவிகள் மற்றும் மகள்கள் பெயர்களில் பல்வேறு கோயில்களை கட்டியுள்ளனர், இது கோயிலின் கட்டிடக்கலை பெருமையை சேர்க்கிறது.  சென்னகேசவ ஸ்வாமிக்கான கோயில் முசுனூரி நாயக்கர்களால் பிற்கால விஜயநகர மன்னர்களின் ஆட்சியின் கீழ் கட்டப்பட்டது .


சாளுவ நரசிம்ம தேவராயர் விஜயநகரப் பேரரசை ஆண்டபோது சென்னகேசவ சுவாமி கோயிலுக்கும் இந்தக் கோயில் வளாகத்தில் உள்ள மற்ற கோயில்களுக்கும் பல மானியங்களை வழங்கியுள்ளார். இந்த பகுதியில் பயணிகளுக்கு வழிப்பறி செய்யும் கொள்ளையர்களால் இடையூறு ஏற்பட்டது. சாலுவா, இந்த இடத்திற்குச் செல்லும் யாத்ரீகர்களைப் பாதுகாக்குமாறு தனது நிலப்பிரபுத்துவ வான்கர குமார துலி பசிவி நாயுடுவிடம் கேட்டுக் கொண்டார். இரண்டு தலைமுறைகளுக்குப் பிறகு, நாயுடுவின் வாரிசுகள் கொள்ளைக்காரர்களுடன் கைகோர்த்து, கிருஷ்ணதேவராயர் காலத்தில்அவர் முசிலி நாயுடுவை வரவழைத்து, இதுபோன்ற செயல்களுக்கு எதிராக அவருக்கு அறிவுறுத்தினார். நாயுடு ஆரம்பத்தில் விஜயநகரப் பேரரசின் ஆட்சியாளர்களுக்கு எதிராக கிளர்ச்சி செய்தார், மேலும் தனது விசுவாசமின்மையைக் காட்டுவதற்காக யாத்ரீகர்களை துன்புறுத்தினார், ஆனால் "ஜில்லெல்லா" என்ற இடத்தில் தலைநகருடன் சுற்றியுள்ள கிராமங்களின் பொறுப்பாளராக நியமிக்கப்பட்டவுடன் மன்னருக்குக் கீழ்ப்படிந்தார். . வாரணாசி - ராமேஸ்வரம் வழித்தடத்தில் பயணிக்கும் பக்தர்களுக்கு புஷ்பகிரி மிகவும் பிரபலமான பிட்-ஸ்டாப்பாக இருந்தது . ராமேஸ்வரம்-வாரணாசி-ராமேஸ்வரம், அத்வைத வேதாந்தத்தை முன்மொழிந்த ஜகத்குரு ஆதி சங்கராச்சாரியாரால் பின்பற்றப்பட்டு பரிந்துரைக்கப்பட்ட சார் தாம் வழிகளில் ஒன்றாகும், மேலும் இந்த வளாகங்களில் மடத்தையும் நிறுவியது.


கல்வெட்டு ஒன்றில், சென்னகேசவ ஸ்வாமி கோவிலின் பிரதான நுழைவாயில்-கோபுரத்தை (கோபுரம்) கட்டிய பெருமை அகோர சிவாச்சாரியார் என்ற தந்திர துறவிக்கு கிடைத்துள்ளது. 


கலாச்சாரம்


ஒரு மனித உடலில் உள்ள ஆறு சக்கரங்கள் வழியாக பாயும் குல ரசத்தை பாம்பு குறிக்கிறது.  நிமிர்ந்த ஆண்குறி புகழ்பெற்ற ஹட யோகாவின் அடையாளமாகும்

வைத்தியநாத ஸ்வாமி கோவிலில் லகுலீஷா பாம்பு காயத்துடன் கூடிய கோலைப் பிடித்தபடி இருக்கிறார்

இங்கு பேசப்படும் முக்கிய மொழி தெலுங்கு . இருப்பினும், வருடாந்திர கண்காட்சி நடக்கும் போது தென்னிந்தியா முழுவதும் பல்வேறு இடங்களில் இருந்து மக்கள் வருகிறார்கள் மற்றும் பல்வேறு கலாச்சாரங்கள் மற்றும் பழக்கவழக்கங்கள் நிறைந்த பகுதி. பழங்காலத்திலிருந்தே, இந்த இடம் வீரபாசுபத உட்பட பல்வேறு நடைமுறைகளுக்கு விருந்தினராக இருந்து வருகிறது . பென்னா ஆற்றின் மேற்குக் கரையில் உள்ள வைத்தியநாத சுவாமி கோவிலில் நகுலிசா ( லகுலிசா என்றும் அழைக்கப்படும் ) சிலை உள்ளது, இது புஷ்பகிரி பகுதியில் பண்டைய இந்து மதத்தின் பல்வேறு பழமையான கலாச்சாரங்கள் மற்றும் நடைமுறைகள் நீண்ட காலமாக நடைமுறையில் உள்ளன என்பதற்கு சான்றாகும்.


மேலும், ஸ்ரீ புஷ்பகிரி சங்கர பீடத்தின் உள்ளூர் மடத்தின் புரவலர்-ஸ்தாபனமாக ஸ்ரீசைலம் கோவிலுக்கு உள்ள தொடர்புகள், இந்து மதத்தின் வீரபாசுபத அல்லது சாக்தேய வழிபாட்டு முறைகள் இங்கு திரியும் துறவிகள் மற்றும் சாதுக்களால் கடைப்பிடிக்கப்பட்டுள்ளன என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது. ஸ்ரீசைலத்தில் ஹடகேஸ்வரருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு கோயில் உள்ளது, இது பசுபதம் வழிபாட்டின் இறைவன் என்று அறியப்படுகிறது மற்றும் பல்வேறு வாமாச்சர வழிபாடுகளுடன் சம்யாச்சர வழிபாட்டிற்கும் பிரபலமானது .


யெர்ரகுடிபாடு கிராமத்தில் இருந்து சிந்தலப்பட்டூர் கிராமம் வரை தோண்டியெடுக்கப்பட்ட மற்ற கல்வெட்டுகளும் இந்த வகையான வழிபாட்டை உள்ளூர் மக்களாலும் அந்த இடத்திற்கு வருபவர்களாலும் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன என்பதற்கு சாட்சியமளிக்கின்றன.


கோயில் வளாகம் மற்றும் அருகிலுள்ள பிற கிராமங்களில் சைவ மற்றும் வைணவ வழிபாட்டு முறைகளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோயில்கள் சிதறடிக்கப்பட்டுள்ளன . தென்னிந்தியா தங்கள் சொந்த வழிபாட்டு முறைகளின் மேன்மை குறித்த கருத்து வேறுபாடு காரணமாக பரவலான பதட்டங்களை அனுபவித்து வரும் நேரத்தில், காடுகளும் மலைகளும் கிட்டத்தட்ட மறைக்கப்பட்ட இந்த பகுதி சைவர்கள் மற்றும் வைணவர்கள் வழிபாட்டுத் தலமாக இருந்து வருகிறது.


கட்டிடக்கலை

தொகு

புஷ்பகிரி கோயில் வளாகத்தின் கட்டிடக்கலை பாணிகள் இக்ஷ்வாகுகளின் வயது முதல் விஜயநகரப் பேரரசின் அரசர்களுக்கு கீழ்ப்பட்ட நவீன தலைவர்கள் வரை உள்ளன . மலை எல்லைகளைக் கொண்ட கடப்பா மாவட்டத்தின் புவியியல் நிலை, நீண்ட காலமாக வெளிநாட்டு விதிகளின் (இந்திய மற்றும் வெளிநாட்டு) தாக்குதலை முறியடித்த பல உள்ளூர் நிலப்பிரபுத்துவ ராஜ்ஜியங்களுக்கு வழிவகுத்தது. ஆரம்பகால இக்ஷ்வாகுக்கள் முதல் இப்பகுதியை ஆண்ட உள்ளூர் ஜமீன்தார்கள் வரையிலான வரலாற்றை கோயில் வளாகம் ஆவணப்படுத்தியுள்ளது. சிலவற்றைக் குறிப்பிட, இது இக்ஷ்வாகு , பல்லவர்கள் , சோழர்கள் , சாளுக்கியர்கள் , ராஷ்டிரகூடர்கள் ஆகியோரின் கடந்த காலத்தின் எச்சங்களைக் கொண்டுள்ளது.வைடும்பாஸ் , காயஸ்தர்கள் மற்றும் விஜயநகர பேரரசுகள் .  வைத்தியநாத ஸ்வாமி கோயில் ஒரு அற்புதமான அமைப்பாகும், மேலும் இது பலவிதமான பாறையில் வெட்டப்பட்ட சிற்பங்கள் மற்றும் பல்வேறு இந்து கடவுள்கள் மற்றும் தெய்வங்களின் சிலைகளால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. வடக்கு கோபுர வாசலில் இருந்து கோயிலுக்குள் நுழையும் போது இடதுபுறத்தில் காமாக்ஷியின் சன்னதியில் ஸ்ரீசக்ராவைக் கொண்ட மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க மற்றும் திட்டவட்டமான பழமையான கோயில் இதுவாகும். முழு ஆலயமும் வைத்தியநாத ஸ்வாமிக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இரண்டு சன்னதிகளைக் கொண்டுள்ளது, மற்றொன்று காமாக்ஷி தேவிக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது, இது இந்து தெய்வங்களின் பல்வேறு சிலைகளால் சூழப்பட்டுள்ளது மற்றும் இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வுத் துறை (ASI) மூலம் அகழ்வாராய்ச்சி செய்யப்பட்டு பாதுகாக்கப்படுகிறது.


இந்திரநாத சுவாமி கோவில், நுழைவாயிலில் இருந்து பார்க்கவும்

சைவர்களுக்கும் வைணவர்களுக்கும் இடையிலான போராட்டம் தொடங்குவதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே, கடப்பா மாவட்ட மக்களிடையே, குறிப்பாக புஷ்பகிரி பகுதியில் உள்ள மக்களிடையே மத நல்லிணக்க உணர்வு இருந்தது, இப்பகுதியில் உள்ள சேதமடையாத பல்வேறு கட்டிடங்கள் அருகருகே நிற்கின்றன. பல்வேறு வகுப்புவாத தத்துவங்களால் தூண்டப்பட்ட நாசவேலை இல்லை. இந்த உண்மைக்கு சாட்சியாக பல்வேறு கோவில்கள் உள்ளன, அவற்றில் இரண்டு கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ளன.  சென்னகேசவாவின் வைணவக் கோயிலும் அதைச் சுற்றியுள்ள கோயில்களும் இந்திரநாதா, பீமேஸ்வரா, திரிகூடேஸ்வரா மற்றும் வைத்தியநாதேஸ்வரா. சென்னகேசவா கோயில் ஆற்றின் கிழக்குக் கரையை நோக்கி அதன் அற்புதமான நுழைவாயில்-கோபுரத்துடன் மேற்கு நோக்கி நிற்கையில், இந்திரநாத சுவாமி கோயில் புஷ்பகிரி கிராமத்திற்கு எதிரே ஆற்றின் வடகரையில் உள்ளது.  1078 CE இல் வைதும்ப வம்சத்தின் அகவமல்லதேவா என்பவரால் ஒரு நிலத்தை பதிவு செய்யும் கல்வெட்டில் இந்தக் கோவிலைப் பற்றிய ஆரம்பக் குறிப்பு உள்ளது. கிபி 1182 தேதியிட்ட மற்றொரு கல்வெட்டு மூலகநாடு பகுதியில் கோயிலின் பிரதான தெய்வத்தின் தினசரி வழிபாட்டிற்காக சிறிது நிலத்தை வழங்குகிறது. 


இந்திரநாத சுவாமி கோவிலில் இருந்து புஷ்பகிரி கிராமம் மற்றும் சென்னகேசவ கோவில் காட்சி

இந்திரநாத ஸ்வாமி கோவில், பென்னா ஆற்றில் இருந்து எழும் படிக்கட்டுகளுடன் கிழக்கு நோக்கியவாறு கோவில் முற்றம், பாழடைந்த நுழைவாயில்-கோபுரம் உள்ளது. கோவிலின் கோபுரமானது கோவிலின் தென்மேற்கு திசையில் சற்றே அமைந்துள்ளது மற்றும் கோவில் தோராயமாக சதுரமாக உள்ளது. கோவிலுக்குள் நுழையும் போது இடதுபுறம் ஒரு மண்டபம் உள்ளது, 12 தூண்கள் சரியான இணக்கத்துடன் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. கோயிலின் சுற்றுப் பாதையில், வடமேற்கு நோக்கிய ஒரு " பில்வ மரம் " சிவனை வழிபடும் புனிதமானதாகக் கருதப்படுகிறது. 


பழங்கால கட்டிடக்கலைக்கு ஏற்ப, லிங்கம் ஒரு கருவறைக்குள் உள்ளது, அதற்கு முன் 16 தூண்கள் கொண்ட முகமண்டபம் மூன்று துணை சன்னதிகளால் சூழப்பட்டுள்ளது. அந்தராலயம் முகமண்டபத்தில் இருந்து வெளிப்பட்டு, லிங்கம் இன்னும் இருக்கும் பிரதான சன்னதிக்கு இட்டுச் செல்கிறது, ஆனால் அப்படி வழிபாடு இல்லை. கட்டிடத்திற்கு வெளியே நந்தியின் மண்டபம் உள்ளது . இந்த கோவிலின் சிறப்பியல்பு அம்சம் 16 தூண்கள் மற்றும் பெரிய திறந்த தூண்கள் கொண்ட மண்டபமாகும், இது பிரதான சன்னதிக்குள் செல்கிறது. பிரதான சன்னதியைத் தவிர வேறு எந்த விதமான சிலைகளும் இல்லாமல் அனைத்து உபகோயில்களும் காலியாக உள்ளன. 


புஷ்பகிரி இந்திரநாத சுவாமி கோவிலின் முகப்பு சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு

சென்னகேசவா கோயில் இந்த இடத்தை ஆண்ட வம்சங்களின் பண்டைய வாரிசுகளின் கலைக்கு மற்றொரு நிற்கும் சான்றாகும். பாறைகளையும் கற்பாறைகளையும் செதுக்கி அழகிய அமைப்புகளாக ஆக்கிய விவரம் சிறப்பானது. சோழர்கள் பரம்பரை பரம்பரை பரம்பரையாகப் பாதுகாத்து வந்த சென்னகேசவ ஸ்வாமியே மூலஸ்தான தெய்வம். கடப்பா மாவட்டம் முழுவதும் சென்னகேசவருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட பல கோவில்கள் உள்ளன, மேலும் அவை புஷ்பகிரியில் உள்ள சென்னகேசவா கோவிலுடன் மிகவும் ஒத்திருக்கிறது.


சென்னகேசவா கோயில் கிழக்கிலிருந்து தெற்காகப் பாதை மாறும்போது பெண்ணாற்றைக் கண்டும் காணாத உயரமான துவஜஸ்தம்பத்துடன் (கொடித்தடி) மேற்கு நோக்கி உள்ளது. பிரதான நுழைவாயில்-கோபுரத்திலிருந்து, புஷ்பகிரியின் குக்கிராமத்திற்குள் புஷ்பகிரி கோயில்களுக்குச் செல்லும் பாதை உள்ளது. சென்னகேசவா கோயில், உயரமான மேடையின் உள்ளே மூன்று சன்னதிகளும், இரண்டு துணைக் கோயில்களும் கொண்ட ஒரு கலை அமைப்பு. மேடையின் உள்ளே உள்ள சன்னதிகளில் சென்னகேசவரின் முக்கிய தெய்வம் மற்றும் இடதுபுறத்தில் சிவலிங்கத்திற்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சன்னதி உள்ளது . உமாமஹேஸ்வர ஸ்வாமியின் அமர்ந்த அமைப்பு ஒரு காலத்தில் இருந்ததாகக் கூறப்படும் மற்றொரு சிறிய கோவில் உள்ளது, அது அழிக்கப்பட்டு இப்போது காலியாக உள்ளது. சன்னதியின் பின்புற சுவரில் உள்ள ஒரு புதையல் ஒரு காலத்தில் சன்னதியை அலங்கரித்த தெய்வத்தின் பிரதியாக இருக்க வேண்டும். இல்கோவிலின் சுற்றுப்பாதையில் , உயரமான மேடையின் வடகிழக்கு திசையில் சிவலிங்கம் இருக்கும் மற்றொரு துணை சன்னதி உள்ளது . 


உமாமஹேஸ்வரர் காளையின் மீது அமர்ந்துள்ளார், சென்னகேசவர் கோவில், புஷ்பகிரி கோவில் வளாகம், கடப்பா மாவட்டம்

இக்கோயில் அனைத்துப் பக்கங்களிலும் விரிவான சிற்ப வேலைப்பாடுகளுடன் கட்டப்பட்டுள்ளது மற்றும் சிவலிங்கம் மற்றும் சென்னகேசவ சுவாமிகள் இருக்கும் சன்னதிகள் தனித்தனி சன்னதிகளுக்கு ஒரு பரிக்கிரமா செய்யக்கூடிய ஒரு மேடு மூலம் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், இக்கோயிலின் தனிச்சிறப்பு என்னவென்றால், இரண்டு சன்னதிகளிலும் ஒரே கொடிமரம் உள்ளது, அதில் கருடன் கூப்பிய கரங்களுடன் சென்னகேசவ சுவாமி சன்னதியை எதிர்கொண்டுள்ளார். 


சென்னகேசவ சன்னதி மேற்கு நோக்கி உள்ளது மற்றும் கிட்டத்தட்ட 10 அடி உயரத்தில் நிற்கும் சென்னகேசவ சுவாமியின் சிலை உள்ளது. சிலையின் கல் "ஹாலோ" மீது விரிவான செதுக்கல்கள் விஷ்ணுவின் பத்து அவதாரங்களைக் காட்டுகின்றன. லிங்கம் மற்றும் விக்ரஹம் இரண்டையும் வணங்கி இன்றும் ஆலயம் வழிபடப்படுகிறது. சன்னதியின் பரிக்கிரமம் நிறைவடைந்த நிலையில் , சென்னகேசவ சுவாமியின் துணைவியார் ராஜ்யலட்சுமி தேவி சன்னதி உள்ளது. ராஜ்யலட்சுமி தேவிக்கு சன்னதியின் வலதுபுறத்தில் ஒரு மண்டபமும், ஹனுமானுக்காக ஆற்றில் படிகளின் மட்டத்திற்கு கீழே ஒரு சன்னதியும் உள்ளது, இது பின்னர் ஒரு கட்டத்தில் வளாகத்தில் சேர்க்கப்பட்டது போல் தெரிகிறது. மேற்கு நோக்கிய கோபுரம் அகோர சிவாச்சாரியார்  காலத்திலிருந்தே அதன் தோற்றம் கொண்டது மற்றும் பல்வேறு காலகட்டங்களில் பலமுறை புதுப்பிக்கப்பட்டது. 


சிவாலயங்களில் உள்ள சிற்பங்கள் பல்வேறு இந்து கடவுள்கள் மற்றும் தெய்வங்களை பல்வேறு தோரணைகளில் சித்தரிக்கின்றன மற்றும் ராமாயணம் மற்றும் மகாபாரதக் கதைகளை சித்தரிக்கின்றன . பெரும்பாலான சிற்பங்கள் இந்திரநாத ஸ்வாமி கோயிலை விட ஒப்பீட்டளவில் சிறந்த நிலையில் உள்ளன, மேலும் கோயில் தற்போது இந்திய மத்திய தொல்லியல் துறையின் (ASI) பாதுகாப்பின் கீழ் #41 சிவகேசவ சுவாமி கோயில் என பட்டியலிடப்பட்டுள்ளது. 


கல்வெட்டுகள்

தொகு

புஷ்பகிரி கோவில் வளாகத்தில் பல்வேறு காலகட்டங்களில் பல்வேறு கல்வெட்டுகள் உள்ளன. இந்த வளாகத்தை அலங்கரிக்கும் கோயில்களின் கட்டிடக்கலை பாணிகள் பல்வேறு மன்னர்கள் மற்றும் அவர்களின் நிலப்பிரபுத்துவ குடிமக்களின் ஆட்சியின் போது நிறைய மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டுள்ளன. [6]


சில கல்வெட்டுகள் படிக்க முடியாததாகிவிட்டன அல்லது அடுத்தடுத்த ஆட்சியாளர்களின் அலட்சியம் அல்லது நாசவேலை காரணமாக தேய்ந்து போயுள்ளன. இன்னும் படிக்கக்கூடிய சில குறிப்பிடத்தக்க கல்வெட்டுகள் கீழே உள்ளன:


ட்ரைலோக்ய மல்ல ராஜு - கி.பி 991 இல், சென்னகேசவ சுவாமி கோவிலின் பிரதான சிலை சிதிலமடைந்த நிலையில் இருப்பதைக் கவனித்த மல்ல ராஜு, புனரமைப்புப் பணிகளை மேற்கொண்டார். இதற்கான கல்வெட்டு கோவில் சுவர்களில் காணப்படுகிறது. இக்காலத்தில் ஆற்றில் இருந்து கோயிலுக்குப் படிக்கட்டுப் பாதையும் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. கல்வெட்டு பழைய கன்னடம் மற்றும் தமிழ் எழுத்துக்களில் எழுதப்பட்டுள்ளது.

முராரி கேசவராஜு சோமதேவ ராஜு - கி.பி 1062 இல், சோமதேவ ராஜு, வட்டே செருவு கிராமத்தை இந்திரநாதசுவாமி கோயிலுக்கு விட்டுக்கொடுத்தார், அதற்கான கல்வெட்டு மேற்படி கோயில் வளாகத்தில் நிறுவப்பட்டுள்ளது.

அகவ மல்ல ராஜு - கி.பி 1073 இல் வல்லூர் நகரிலிருந்து மல்ல ராஜு ஆட்சி செய்த போது, ​​அவர் சிந்தலபத்துரு கிராமத்தை இந்திரநாதசுவாமி கோவிலுக்கு விட்டுக்கொடுத்து கல்வெட்டு அமைத்துள்ளார்.

மல்லதேவ ராஜு - 1083 ஆம் ஆண்டில், மல்லதேவ ராஜு இந்திரநாதசுவாமி கோயிலுக்கு கொம்மலூரில் உள்ள ஒரு குக்கிராமத்தைக் குறிப்பிடும் கல்வெட்டு ஒன்றை நிறுவினார்.

பில்வுனி பிஜ்ஜன பல்லவ ராஜு - கிபி 1104 இல், பல்லவ ராஜு இந்திரநாதசுவாமி கோயிலுக்கு கிராம ரக்ஷிநாமத்தை வழங்கினார், அதற்கான கல்வெட்டு இன்று கோயிலில் காணப்படுகிறது.

சிம்ஹான பூபதி ராஜு - கல்வெட்டு ஆண்டு குறிப்பிடப்படாத நிலையில், பூபதி ராஜு லட்சுமிபுர கிராமத்தை வைத்தியநாதேஸ்வர சுவாமி கோவிலுக்கு வழங்கினார்.

புஜபல வீர மல்ல ராஜு - சிம்ஹான பூபதி ராஜுவுக்குப் பிறகு, வீர மல்ல ராஜு அரியணை ஏறினார், மேலும் அவர் வைத்தியநாதேஸ்வரர் கோயிலின் தினசரி பராமரிப்புக்காக சிறிது நிலத்தை வழங்கியதாக கல்வெட்டு ஒன்று குறிப்பிடுகிறது.

கிருஷ்ண கன்னட தேவ ராஜு - புஷ்பகிரியில் உள்ள கோயில்களுக்கு பராமரிப்புக்காக தேவ ராஜு சில நிலங்களை வழங்கியதாக தேதி குறிப்பிடப்படாத மற்றொரு கல்வெட்டு குறிப்பிடுகிறது. கல்வெட்டு கன்னட மொழியிலும் எழுத்திலும் உள்ளது.

மல்லிக்ஷிதிஷம் ராஜு - 1171 ஆம் ஆண்டில், மல்லிக்ஷிதிசம் ராஜு குண்டாபுரம் மற்றும் லீலாபுஸ்தா புரம் ஆகிய கிராமங்களை நாகேஸ்வரர் கோயிலுக்கு தினசரி வழிபாடு மற்றும் பராமரிப்புக்காக வழங்கியுள்ளார்.

கமலா பாய் - கிபி 1178 இல், கங்கையா சாஹினியின் ராணி, கமலா பாய், காலேஸ்வரம் கோயிலுக்குச் சென்று காளேஸ்வரருக்கு ஒரு லிங்கத்தை நிறுவியுள்ளார். கோயிலின் பராமரிப்புக்காக அவள் கொஞ்சம் நிலம் கொடுத்ததாக பெடதுருத்தியில் பொறிக்கப்பட்டிருந்தது. கமலா பாய் மீண்டும் புஷ்பகிரிக்கு விஜயம் செய்து, கிபி 1178 இல் கங்கவரன் அல்லது கங்கனப்பள்ளி கிராமங்களை வழங்கினார்.

காகதீய கணபதி தேவா - கிபி 1179 ஆம் ஆண்டில், கயஸ்த கங்கயா என்ற காகதீய கணபதி தேவாவின் நிலப்பிரபு புஷ்பகிரிக்கு விஜயம் செய்தார் மற்றும் கணபதி தேவாவின் உத்தரவின்படி கமலா பாய் வழங்கிய கிராமங்களை வைத்தியநாதேஸ்வர ஸ்வாமி கோவிலுக்கு மீண்டும் பிரதிஷ்டை செய்தார்.

கயஸ்த கங்கயா சாஹினி - கிபி 1179 இல், காகத்தியப் பேரரசின் தலைவரான கயஸ்த சமூகத்தைச் சேர்ந்த கங்கயா சாஹினி கடப்பா மாவட்டத்தில் உள்ள வல்லூர் மண்டலத்தின் பொறுப்பாளராக நியமிக்கப்பட்டார். பின்னர் அவர் புஷ்பகிரியின் வடமேற்கு திசையில் உள்ள புஷ்பகிரி 'சேதிச்சார்யுலு' என்பவருக்கு சில நிலங்களை விட்டுக்கொடுத்தார். கல்வெட்டு நாகரி எழுத்தில் அமைக்கப்பட்டது. புஷ்பகிரியில் இருந்து சுமார் 30 கிலோமீட்டர் தொலைவில் இருந்த அட்லூரு கிராமத்தையும் கோயில் வளாகத்திற்கு வழங்கியதாக இதே கனகயா சாஹினி மற்றொரு கல்வெட்டில் குறிப்பிட்டுள்ளார் . இதற்கான கல்வெட்டு கிபி 1196 ஆம் ஆண்டு நிறுவப்பட்டது.

திரிபுராரி சிவய்யா - கிபி 1226 ஆம் ஆண்டில், காகதீயப் பேரரசின் மற்றொரு தலைவரான அம்பாதேவா தென் மாவட்டங்களை ஆட்சி செய்தபோது, ​​சிவய்யா தனது குருவான 'சிவாச்சாரியுலு' என்பவருக்கு கடப்பா குளத்தின் அயக்கட்டின் கீழ் சிறிது நிலத்தை வழங்கினார்.

சம்மேத கம்பய்யா - கிபி 1348 ஆம் ஆண்டில், நெல்லூர் மன்னரின் ஆட்சியாளரான கம்பய்யா, புஷ்பகிரி மலையை 1000 முறை சுற்றி வந்து, சென்னகேசவ கோயில் மற்றும் வளாகத்தில் உள்ள மற்ற கோயில்களின் பாலாடைகளில் சில பழுதுகளை செய்துள்ளார்.

தேவ ராயா - கிபி 1406 இல், தேவராயா புஷ்பகிரிக்கு விஜயம் செய்து இந்திரநாத ஸ்வானி கோவிலில் ஒரு கல்வெட்டை அமைத்துள்ளார். காலநிலை தேய்மானம் காரணமாக கல்வெட்டு தற்போது படிக்க முடியாத நிலையில் உள்ளது.

கிருஷ்ண தேவ ராயா - கிபி 1509 இல், விஜயநகரத்தில் கிருஷ்ணதேவராயர் அரியணையில் அமர்த்தப்பட்டவுடன், அவர் சின்னமச்சுபள்ளே கிராமத்தை புஷ்பகிரி சென்னகேசவ சுவாமி கோவிலுக்கு அளித்தார், அதற்கான கன்னட கல்வெட்டு சின்னமச்சுபள்ளே கிராமத்தில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளது.

கேலரி

வழிபாட்டு முறைகள்

தொகு

முக்கியமாக ஷைவ ஸ்தலமான புஷ்பகிரியில் பல்வேறு வைணவ தெய்வங்களுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஏராளமான கோயில்களும் உள்ளன. எங்கும் பரவியுள்ள சைவ, வைணவ முறைகளைத் தவிர, சமணம் , பௌத்தம் , கோலாகி, ஆராத்யா, கபாலிகா , காளாமுக , ராசசைவம், சாக்தேய மற்றும் சௌரா போன்ற பல்வேறு வழிபாட்டு முறைகளும் இங்கு உள்ளன .


வளாகத்தில் உள்ள கோவில்களின் பட்டியல்


புஷ்பகிரியில் ஏராளமான கோயில்கள் உள்ளன, அவற்றில் 28 கோயில்கள் இன்னும் உள்ளன, அவை கிபி 10 மற்றும் 13 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு இடையில் தேதியிடப்படலாம் . இந்தப் பட்டியல் முழுமையடையாதது மற்றும் அப்பகுதியில் உள்ள முக்கிய கோயில்களை மட்டுமே கணக்கிடுகிறது:


ஸ்ரீ லக்ஷ்மி சென்னகேசவ ஸ்வாமி கோவில் (ஸ்ரீ சிவ கேசவ ஸ்வாமி கோவில் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது)

ஸ்ரீ காமக்ஷி வைத்தியநாதேஸ்வர ஸ்வாமி கோவில்

ஸ்ரீ சந்தான மல்லேஸ்வர ஸ்வாமி கோவில்

ஸ்ரீ த்ரிகுடேஸ்வர ஸ்வாமி கோவில்

ஸ்ரீ இந்திரநாத சுவாமி கோவில்

ஸ்ரீ காசி விசாலாட்சி விஸ்வநாத சுவாமி கோவில்

ஸ்ரீ சக்ஷி மல்லேஸ்வர ஸ்வாமி கோவில்

ஸ்ரீ அகஸ்தியேஸ்வர ஸ்வாமி கோவில்

ஸ்ரீ பாதாள கணபதி கோவில்

மேலே உள்ள நன்கு அறியப்பட்ட மற்றும் ஆவணப்படுத்தப்பட்ட கோயில்களைத் தவிர, நிலப்பரப்பைக் கொண்ட பல கருவறைகள் உள்ளன. ஆற்றை ஒட்டியிருக்கும் மேட்டின் குறுக்கே, ஒரு காலத்தில் ஒரு லிங்கமும் நந்தியும் இருந்த கைவிடப்பட்ட பல்லாயிரக்கணக்கான சிவாலயங்கள் உள்ளன, இது காலியான பீடங்களிலிருந்து தெளிவாகத் தெரிகிறது.

Comments

Popular posts from this blog

Temple info -1646. Pidari chelliamman Temple, Velachery, Chennai. பிடாரி செல்லி அம்மன் கோயில், வேளச்சேரி, சென்னை

Temple info -1012 Val vill ramar temple,Thirupullabhoothangud வல்வில் ராமர் கோயில், திருப்புள்ளபூதங்குடி. Divya Desam No.10

Temple info -45 Karnimatha, temple Deshnoke கார்ணிமாதா கோயில்