Temple info - 769 Mangueshi Temple, Goa மங்கேஷி கோயில், கோவா
கோவில் தகவல் -769
கோயில் தகவல் -769
மங்குஷி கோயில்
ஸ்ரீ மங்கேஷ் கோவில் (தேவநாகரி: श्री मंगेश मंदीर) கோவாவின் போண்டா தாலுக்காவின் பிரியோலில் உள்ள மங்கேஷி கிராமத்தில் அமைந்துள்ளது. இது மார்டோலில் இருந்து நகுஷிக்கு அருகில் 1 கி.மீ தொலைவிலும், கோவாவின் தலைநகரான பனாஜியிலிருந்து 21 கி.மீ தொலைவிலும், மார்கோவிலிருந்து 26 கி.மீ தொலைவிலும் உள்ளது.
மதம்
இணைப்பு
இந்து மதம்
மாவட்டம்
வடக்கு கோவா
தெய்வம்
சிவன்
திருவிழாக்கள்
ராம நவமி, சிவராத்திரி, பத்வா (இந்து புத்தாண்டு), அக்ஷய திரிதியா, அனந்த் விருதோத்ஸவா, நவராத்திரி, தசரா, தீபாவளி, மக பூர்ணிமா விழா (ஜாத்ரோத்சவ்) மற்றும் மகாசிவராத்திரி
இடம்
மங்கேஷி கிராமம், பிரியோல்
நிலை
கோவா
நாடு
இந்தியா
கட்டிடக்கலை
நிறுவப்பட்ட தேதி
1560
நிறைவு
1560
ஸ்ரீ கவலே மடத்தின் எச்.ஹெச்.ஸ்ரீமத் சுவாமிஜி, மங்கேஷியின் ஸ்ரீ மங்குேஷ் சவுன்ஸ்தானின் ஆன்மீகத் தலைவர்.
இந்த கோவில் கோவாவில் உள்ள மிகப்பெரிய மற்றும் அடிக்கடி வருகை தரும் கோவில்களில் ஒன்றாகும். 2011 ஆம் ஆண்டில், கோயிலுக்கு வருபவர்களுக்கு அப்பகுதியில் உள்ள மற்றவர்களுடன் சேர்ந்து ஒரு ஆடைக் குறியீட்டை ஏற்படுத்தியது.
வரலாறு
This temple had its origins in Kushasthali Cortalim, a village in murmugao which fell to the invading Portuguese in 1543. In the year 1560, when the Portuguese started Christian conversions in mormugao taluka, the Saraswats of Kaundinya Gotra and Vatsa Gotra moved the Mangesh Linga from the original site at the Kushasthali or Cortalim on the banks of river Aghanashini (Zuari)(Sancoale) to its present location at Mangeshi in Priol village of Atrunja Taluka, which was then ruled by the Hindu kings of Sonde of Antruz Mahal (Ponda), to be more secure.
Since the time of the shifting, the temple has been rebuilt and renovated twice during the reign of the Marathas and again in the year 1890. The final renovation occurred in the year 1973 when a golden kalasha (holy vessel) was fitted atop the tallest dome of the temple.
The original site was a very simple structure, and the current structure was only built under Maratha rule, some 150 years after it had been moved. The Peshwas donated the village of Mangeshi to the temple in 1739 on the suggestion of their Sardar, Shri Ramchandra Malhar Sukhtankar, who was a staunch follower of Shri Mangesh. Just a few years after it was built, this area too fell into Portuguese hands in 1763, but by now, the Portuguese had lost their initial religious zeal and had become quite tolerant of other religions, and so, this structure remained untouched.
Deities
Main Deity
Scan of a wallet card depicting Shri Mangesh
The main temple is dedicated to Bhagavan Manguesh, an incarnation of Shiva. Bhagavan Mangesh is worshipped here as Shiva linga. According to the legend, Shiva had manifested into a tiger to scare his wife Parvati. Paravati, who was frightened at the sight of the tiger, went in search of Shiva and cried out, "Trahi Mam girisha!" (Oh Lord of Mountains, save me!). Upon hearing the words, Shiva turned himself back to his normal form. The words "mam girisha" became associated with Shiva and over time the words got abbreviated to Manguirisha or Manguesh.
He is the kuldevta of many Goud Saraswat Brahmins.
Other deities
The complex also has shrines of deities in the temple are Nandikeshvar, Gajana, Bhagavati and the Gramapurusha Deva Sharma of the Vatsa gotra. The subsidiary shrines to the rear of the main building house Devtas like Mulakeshwsar, Virabhadra, Saanteri, Lakshminarayana, Suryanarayan, Garuda and Kala Bhairav.
Legend
The Mangesh Linga is said to have been consecrated on the mountain of Mangireesh (Mongir) on the banks of river Bhagirathi by Brahma, from where the Saraswat Brahmins brought it to Trihotrapuri in Bihar. They carried the linga to Gomantaka and settled at mormugao, on the bank of zuari river present day called Kushasthali (modern day Cortalim).and established their most sacred temple there.
Temple complex
The 450-year-old Shri Mangesh temple dedicated to Shiva stands out with its simple and yet exquisitely elegant structure. The temple architecture consists of several domes, pilasters and balustrades. There is a prominent Nandi Bull and a beautiful seven-story deepstambha (lamp tower), which stands inside the temple complex. The temple also has a magnificent water tank, which is believed to be the oldest part of the temple.
The Sabha Griha is a spacious hall which accommodates over 500. The decor includes the chandeliers of the nineteenth century. The central part of the Sabha Griha leads to the Garbha Griha where the image of Mangesh is consecrated.
Rituals
Daily rituals
Like most temples in Goa, Mangueshi Temple has a large number of pujas being performed daily. Every morning, Shodshopchar pujas, namely Abhisheka, Laghurudra and Maharudra, are performed. This is followed by Maha-Aarti at noon and Panchopchar pooja at night.
Every Monday, the idol of Manguesh is taken out for a procession in the Palakhi accompanied by music before the evening Aarti.
Festivals
The annual festivals include Rama Navami, Akshaya Tritiya, Anant Vritotsava, Navaratri, Dussera, Diwali, Magha Poornima Festival (Jatrotsav) and Mahashivratri. Magha Poornima Festival begins on Magha Shukla Saptami and ends on Magha Poornima.
ஸ்ரீ மங்கேஷ் கோவில் ( தேவநாகரி : श्री मंगेश मंदीर ) கோவாவின் போண்டா தாலுக்காவின் பிரியோலில் உள்ள மங்கேஷி கிராமத்தில் அமைந்துள்ளது . இது மார்டோலில் இருந்து 1 கிமீ தொலைவில் நாகுஷிக்கு அருகில் உள்ளது , கோவாவின் தலைநகரான பனாஜியிலிருந்து 21 கிமீ தொலைவில் உள்ளது , மற்றும் மார்கோவிலிருந்து 26 கிமீ தொலைவில் உள்ளது .
மதம்
இணைப்பு
இந்து மதம்
மாவட்டம்
வடக்கு கோவா
தெய்வம்
சிவன்
திருவிழாக்கள்
ராம நவமி , சிவராத்திரி , பத்வா (இந்து புத்தாண்டு), அட்சய திருதியை , அனந்த் விருதோத்ஸவா, நவராத்திரி , தசரா , தீபாவளி , மக பூர்ணிமா விழா (ஜத்ரோத்சவ்) மற்றும் மகாசிவராத்திரி
இடம்
மங்கேஷி கிராமம் , பிரியோல்
ஊர்
கோவா
நாடு
இந்தியா
கட்டிடக்கலை
நிறுவப்பட்ட தேதி
1560
நிறைவு
1560
ஸ்ரீ கவலே மடத்தின் எச்.ஹெச்.ஸ்ரீமத் சுவாமிஜி, மங்கேஷியின் ஸ்ரீ மங்குேஷ் சவுன்ஸ்தானின் ஆன்மீகத் தலைவர் ஆவார்.
இந்த கோவில் கோவாவில் உள்ள மிகப்பெரிய மற்றும் அடிக்கடி வருகை தரும் கோவில்களில் ஒன்றாகும் . 2011 ஆம் ஆண்டில், கோயிலில் உள்ள மற்றவர்களுடன் சேர்ந்து கோயிலுக்கு வருபவர்களுக்கு ஒரு ஆடைக் குறியீடு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.
வரலாறு
1543ல் போர்த்துகீசியர்கள் படையெடுத்து வந்த முர்முகாவிலுள்ள குஷஸ்தலி கோர்டலிம் என்ற கிராமத்தில் இந்தக் கோயில் உருவானது. 1560ஆம் ஆண்டு , மொர்முகவ் தாலுகாவில் போர்த்துகீசியர்கள் கிறிஸ்தவ மதமாற்றத்தைத் தொடங்கியபோது , கௌண்டினிய கோத்ரா மற்றும் வத்ச கோத்திரத்தின் சரஸ்வத்கள் மங்கேஷ் லிங்கத்தை அங்கிருந்து மாற்றினர். அகனாஷினி ஆற்றின் கரையில் உள்ள குஷாஸ்தலி அல்லது கோர்டலிமில் உள்ள அசல் தளம் ( சுவாரி )(சங்கோலே) அதன் தற்போதைய இருப்பிடமான அட்ருஞ்சா தாலுகாவின் பிரியோல் கிராமத்தில் உள்ள மங்கேஷியில் உள்ளது, இது பின்னர் ஆண்ட்ரூஸ் மஹாலின் சோண்டேவின் இந்து மன்னர்களால் ஆளப்பட்டது ( போண்டா ), மேலும் பாதுகாப்பாக இருக்க வேண்டும்.
இடம் பெயர்ந்த காலத்திலிருந்து, மராட்டியர்களின் ஆட்சிக் காலத்திலும், மீண்டும் 1890 ஆம் ஆண்டும் இரண்டு முறை கோயில் புனரமைக்கப்பட்டு புதுப்பிக்கப்பட்டது. 1973 ஆம் ஆண்டு , மிக உயரமான குவிமாடத்தின் மேல் தங்க கலசம் (புனிதக் கலசம்) பொருத்தப்பட்டபோது இறுதிப் புதுப்பிக்கப்பட்டது. கோவிலின்.
அசல் தளம் மிகவும் எளிமையான கட்டமைப்பாக இருந்தது, தற்போதைய அமைப்பு மராட்டிய ஆட்சியின் கீழ் மட்டுமே கட்டப்பட்டது, அது மாற்றப்பட்டு சுமார் 150 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு. பேஷ்வாக்கள் 1739 ஆம் ஆண்டில் ஸ்ரீ மங்கேஷின் தீவிரப் பின்பற்றுபவரான ஸ்ரீ ராமச்சந்திர மல்ஹர் சுக்தாங்கரின் ஆலோசனையின் பேரில் மங்கேஷி கிராமத்தை கோயிலுக்கு நன்கொடையாக அளித்தனர். இது கட்டப்பட்ட சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, இந்த பகுதியும் 1763 இல் போர்த்துகீசியரின் கைகளுக்குச் சென்றது, ஆனால் இப்போது, போர்த்துகீசியர்கள் தங்கள் ஆரம்ப மத ஆர்வத்தை இழந்து, மற்ற மதங்களை மிகவும் சகிப்புத்தன்மையுள்ளவர்களாக மாறிவிட்டனர், எனவே, இந்த அமைப்பு தீண்டப்படாமல் இருந்தது. .
தெய்வங்கள்
முக்கிய தெய்வம்
பிரதான கோயில் சிவனின் அவதாரமான பகவான் மங்குவேஷுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது . பகவான் மங்கேஷ் இங்கு சிவலிங்கமாக வழிபடப்படுகிறார். புராணத்தின் படி, சிவன் தன் மனைவி பார்வதியை பயமுறுத்துவதற்காக புலியாக தோன்றினார் . புலியைக் கண்டு அஞ்சிய பாரவதி, சிவனைத் தேடிச் சென்று, “த்ராஹி மாம் கிரிஷா!” என்று அலறினாள். (ஓ மலைகளின் ஆண்டவரே, என்னைக் காப்பாற்றுங்கள்!). அந்த வார்த்தைகளைக் கேட்ட சிவன் தன் இயல்பு நிலைக்குத் திரும்பினார். "மாம் கிரிஷா" என்ற வார்த்தைகள் சிவனுடன் தொடர்புடையதாக மாறியது, காலப்போக்கில் அந்த வார்த்தைகள் மங்குரிஷா அல்லது மங்குஷ் என்று சுருக்கப்பட்டன.
அவர் பல கவுட் சரஸ்வத் பிராமணர்களின் குல்தேவ்தா ஆவார்.
மற்ற தெய்வங்கள்
இந்த வளாகத்தில் நந்திகேஷ்வர், கஜனை, பகவதி மற்றும் வத்ச கோத்திரத்தின் கிராமபுருஷ தேவ சர்மா ஆகிய தெய்வங்களின் சன்னதிகளும் உள்ளன. பிரதான கட்டிடத்தின் பின்புறம் உள்ள துணை சன்னதிகள் மூலகேஷ்வ்சர், வீரபத்ரா , சாந்தேரி , லக்ஷ்மிநாராயணா , சூர்யநாராயணன் , கருடன் மற்றும் கால பைரவர் போன்ற தெய்வங்கள் உள்ளன .
புராண
மங்கேஷ் லிங்கம் பாகீரதி நதிக்கரையில் உள்ள மங்கிரீஷ் (மோங்கிர்) மலையில் பிரம்மாவால் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது, அங்கிருந்து சரஸ்வத் பிராமணர்கள் பீகாரில் உள்ள திரிஹோத்ரபுரிக்கு கொண்டு வந்தனர் . அவர்கள் லிங்கத்தை கோமந்தகத்திற்கு எடுத்துச் சென்று, தற்போது குஷஸ்தலி (இன்றைய கோர்டலிம்) என்று அழைக்கப்படும் ஜுவாரி ஆற்றின் கரையில் உள்ள மோர்முகாவோவில் குடியேறினர், மேலும் அவர்கள் மிகவும் புனிதமான கோயிலை அங்கு நிறுவினர்.
கோவில் வளாகம்
சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட 450 ஆண்டுகள் பழமையான ஸ்ரீ மங்கேஷ் கோயில் அதன் எளிமையான மற்றும் நேர்த்தியான அமைப்புடன் தனித்து நிற்கிறது. கோயில் கட்டிடக்கலை பல குவிமாடங்கள், பைலஸ்டர்கள் மற்றும் பலுஸ்ட்ரேட்களைக் கொண்டுள்ளது. ஒரு முக்கிய நந்தி காளை மற்றும் ஒரு அழகான ஏழு அடுக்கு தீபஸ்தம்பம் (விளக்கு கோபுரம்) உள்ளது, இது கோவில் வளாகத்திற்குள் உள்ளது. கோவிலில் ஒரு அற்புதமான தண்ணீர் தொட்டி உள்ளது, இது கோவிலின் பழமையான பகுதியாக கருதப்படுகிறது.
சபா க்ரிஹா ஒரு விசாலமான மண்டபமாகும், இதில் 500க்கும் மேற்பட்டோர் தங்கலாம். பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் சரவிளக்குகள் இந்த அலங்காரத்தில் அடங்கும். சபா க்ரிஹாவின் மையப் பகுதி, மங்கேஷின் உருவம் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டுள்ள கர்பா கிரிஹாவிற்கு செல்கிறது.
சடங்குகள்
தினசரி சடங்குகள்
கோவாவில் உள்ள பெரும்பாலான கோயில்களைப் போலவே, மங்குஷி கோயிலிலும் தினமும் ஏராளமான பூஜைகள் நடைபெறுகின்றன. தினமும் காலையில், அபிஷேக , லகுருத்ரா மற்றும் மஹாருத்ரா எனப்படும் ஷோட்ஷாப்சார் பூஜைகள் செய்யப்படுகின்றன. இதைத் தொடர்ந்து மதியம் மகா ஆரத்தியும், இரவில் பஞ்சோப்சார் பூஜையும் நடைபெறுகிறது.
ஒவ்வொரு திங்கட்கிழமையும், மாலை ஆரத்திக்கு முன் மங்குவேஷின் சிலை இசையுடன் பாலகியில் ஊர்வலமாக எடுத்துச் செல்லப்படுகிறது .
திருவிழாக்கள்
ஆண்டு விழாக்களில் ராம நவமி , அக்ஷய திரிதியா , அனந்த் விருத்தோத்ஸவா, நவராத்திரி , தசரா , தீபாவளி , மக பூர்ணிமா விழா (ஜத்ரோத்சவ்) மற்றும் மகாசிவராத்திரி ஆகியவை அடங்கும். மக பூர்ணிமா விழா மக சுக்ல சப்தமி அன்று தொடங்கி மக பூர்ணிமா அன்று முடிவடைகிறது.
Comments
Post a Comment